วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2

      
          ให้นักเรียนอ่านรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแล้วตอบคำถามต่อไปนี้

1.    ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
หมวดที่ 1 บททั่วไป
                   มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้
                   มาตรา2 ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
หมวดที่ 2 พระมหากษัตริย์
                   มาตรา 8 องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆมิได้
หมวดที่ 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย
                   มาตรา 26 การใช้อำนาจโดองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ
                  ส่วนที่ 13 สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ
                  มาตรา 68 บุคคลจะใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้มิได้
                  มาตรา 69 บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้
2.   สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย
                 ส่วนที่ 8 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา
                 มาตรา49 บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ผู้พิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก ต้องได้รับสิทธิตามวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่นการจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชนการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
                 มาตรา 50 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการการศึกษาอบรมการเรียนการสอนการวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการย่อมได้รับการคุ้มครองทั้งนี้เท่าที่ไม่ขัดต่อเจ้าหน้าที่ของพลเมืองหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน
3.  ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
หมวดที่ 6 รัฐสภา ส่วนที่ 2สภาผู้แทนราษฎร

                         มาตรา 93 สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวนสี่ร้อยแปดสิบคน โดยเป็นสมาชิกซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวนสี่ร้อยคนและสมาชิกซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วนจำนวนแปดสิบคนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ใช้วีการลงคะแนนโดยตรงและลับโดยให้ใช้บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบละ1ใบ

       ในกรณีที่มีเหตุการณ์ใดๆทำให้การเลือกตั้งทั่วไปใดๆมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ถึงสี่ร้อยแปดสิบแต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละเก้าสิบห้าของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดให้ถือว่าสมาชิกจำนวนนั้นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ต้องดำเนินการให้มีสมาชิกผู้แทนราษฎรให้ครบจำนวนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันและให้อยู่ในตำแหน่งได้เพียงเท่าอายุของสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่
                         มาตรา 99 บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

                   1. มีสัญชาติไทยแต่บุคคลผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี

                   2. มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 มกราคมของปีที่มีการเลือกตั้ง
                   3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง
       4.  ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
                 เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายลำดับศักดิ์สูงสุดแห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายอื่นใดจะขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญไม่ได้ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบการปกครองของต่างประเทศ ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญแล้วทั้งสิ้น 18 ฉบับอันแสดงให้เห็นถึงความขาดเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันคือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 และเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนรับรู้และปฏิบัติตามเป็นอย่างยิ่ง
  5.  นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้านขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
               จากการที่ดิฉันได้ฟังและรับข่าวสารจากสื่อต่างๆมา ดิฉันคิดว่าในบางกรณีบางมาตราก็สมควรแก้เพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่ดีและไม่ขัดต่อประโยชน์ส่วนรวมและเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งตามภายหลัง เพราะการที่จะแก้รัฐธรรมนูญในแต่ละฉบับนั้นมันต้องได้รับความเห็นชอบและความร่วมมือจากหลายฝ่ายรวมทั้งประชาชนด้วยดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องคำนึงถึงปัญหาและผลที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยนอกจากนี้เพื่อไม่ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออกมาประท้วงหรือขัดค้าน
  6.   ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภาสภาผู้แทนราษฎร์ สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไรมีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว   
                      นปัจจุบันนี้การปกครองของไทยถือว่าไม่ค่อยจะโปร่งใ



   


                                                                                         











        























 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น